องค์ประกอบของกาแฟที่ดี

534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

องค์ประกอบของกาแฟที่ดี

กาแฟในปัจจุบันมีเยอะมาก หลักๆแล้วเราจะเห็นได้ว่ามีโปรเซสใหม่ๆออกมาตลอดเวลา อย่างเช่น Anaerobic/ Thermal Storke/ Slow Dry/ Carbonic Maceration และอื่นๆ ซึ่งมีกลิ่นและรสชาติก็มีความชัดเจนมาก ถึงขนาดว่าคนที่ไม่เคยดื่มกาแฟมาก่อน สามารถดื่มได้อย่างสบาย

สำหรับ Poss Coffee Roasters เราเป็นโรงคั่วกาแฟที่ต้องการมอบประสบการณ์การดื่มกาแฟใหม่ๆให้กับเพื่อนๆ ทางเราก็จะมีสไตล์การคั่วที่เป็นเอกลักษณ์ โดยอิงจาก 5 องค์ประกอบ ดังนี้ครับ

1. Acidity > กลิ่น รสชาติ และความซับซ้อนจากกาแฟก็จะมาจากความเปรี้ยวนี่ล่ะครับ เป็นสิ่งแรกที่เราจะสัมผัสได้เมื่อดื่มกาแฟเข้าไปเลยครับ เช่น Berry/ Citrus/ Dried Fruit และอื่นๆ
2. Body > เนื้อสัมผัสหรือ Texture ของกาแฟ มีความหนักเบา เทียบได้กับเวลาเราดื่ม น้ำเปล่า<น้ำชา<นม<น้ำเชื่อม (เรียงจากเบาไปหนัก)
3. Sweetness > เป็นความหวานที่เกิดจากการเปลี่ยนรูปของน้ำตาลที่เกิดจากความร้อนหรือเราเรียกว่า "Mailard Reaction" เราจะสัมผัสความหวานนี้ได้หลังจากที่เราดื่มกาแฟเข้าไปแล้วทิ้งกาแฟไว้ในปากสักพัก
4. Aftertaste > กลิ่นของกาแฟที่ยังคงค้างอยู่ในลำคอ และจะต้องค้างเป็นระยะเวลา5-10วิขึ้นไป
5. Clean > เมื่อดื่มกาแฟแล้วจะต้องไม่รู้สึกขุ่น หรือรู้สึกสากๆที่ลิ้นและคอ


สำหรับ Poss Coffee Roasters เราจะเน้นย้ำ5 องค์ประกอบนี้มากๆ และมีระดับความเปรี้ยว-หวานที่กำลังดี ไม่ต่างกันมากเกิดหรือเราเรียกว่าความ Balance ของกาแฟ


ในส่วนของเรื่องกลิ่น ก็จะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลอย่างเช่น บางคนไม่ทานขนุนแต่กลิ่นกาแฟออกขนุนชัด และมีองค์ประกอบทั้ง5อย่างข้างต้น ซึ่งกาแฟตัวนั้นก็เป็นกาแฟที่ดีแต่แค่เราไม่ชอบกลิ่นของขนุน


แล้วเพื่อนๆ มีประสบการณ์แยกแยะกาแฟอย่างไรบ้างสามารถแชร์มาให้ฟังกันได้ครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้